Lập trình khuya có tốt không?

Thức khuya không tốt, thức khuya hại sức khỏe, thức khuya gây đột quỵ, … Những điều này bạn đã nghe nhiều trên báo đài rồi, nhưng những người luôn đi làm đêm muộn tới sáng sao vẫn giữ được sức khỏe? Thức khuya hại là vì bạn đã thức từ sáng sớm và chỉ có thời gian ngủ 3–4 tiếng mỗi ngày mà thôi, nên nếu bạn duy trì lịch trình sinh hoạt ngủ 8–9 tiếng mỗi ngày, ăn uống đầy đủ thì không cần gì phải lo (Chỉ lo mình khác người, sáng ngủ tối cú đêm). Sau đây mình xin điểm qua những lợi ích cực đặc biệt khi lập trình khuya …

Không bị làm phiền

Có bao giờ bạn đang code tại nhà, đang code hăng say thì bị gia đình gọi sai làm việc vặt không? Mà làm xong thì cũng mất cảm hứng code luôn. Hay là bạn ở trọ chung với đứa bạn, sáng sớm mình đang hăng say làm task thì nó dẫn người yêu về bán cơm chó thì thôi đi tong một ngày.

Giải quyết như nào giờ? Ra cafe làm việc. Nhưng không nơi đâu làm việc thích bằng chiếc bàn nhỏ trong phòng, ôm cái gối ôm ngồi trên máy cả ngày, thời buổi kinh tế khó khăn hay “cuối tháng sinh viên" thì ra cafe lại càng không thể. Vậy thì chỉ có thể lập trình vào lúc mà mọi người đều chìm vào giấc ngủ. Khi đó thì không còn thông báo từ các trang mạng xã hội, không ai làm phiền bạn được trừ mấy anh ăn trộm (Lập trình khuya còn đảm bảo an toàn, khỏi sợ trộm cắp 🤣).

Code đêm chỉ sợ mỗi anh ăn trộm làm phiền thôiCode đêm chỉ sợ mỗi anh ăn trộm làm phiền thôi

Không khí làm việc đầy cảm hứng

Thử tượng tưởng đêm xuống trăng lên, một mình bạn ngồi với chiếc máy tính nhìn ra cửa sổ, gió mát lạnh của sương thổi vào phòng, ngoài đường không còn tiếng xe cộ hoặc chỉ 1–2 chiếc đi ngang, không gian yên tĩnh với bản nhạc nhẹ bạn đang mở trên máy. Nếu đây không phải thời điểm tuyệt vời để làm việc thì còn lúc nào nữa?

“Anything is possible when you have inner peace" — Master Shifu, Kung Fu panda

Nhờ không gian yên tĩnh mà luyện được đại chiêu, biết đâu bạn luyện ra đại code thì sao?Nhờ không gian yên tĩnh mà luyện được đại chiêu, biết đâu bạn luyện ra đại code thì sao?

Não bộ tập trung hơn vào cuối ngày

Khoa học đã chứng minh khi bạn bắt đầu một ngày mới, bộ não sẽ hoạt động hết công suất vào sáng — trưa — chiều. Nhiều bạn đọc tới đây sẽ nghĩ “Nếu bộ não hoạt động hết công suất rồi thì tối làm gì code được?". Nhưng người ta đã nghiên cứu và phát hiện ra, khi đêm muộn bộ não bắt đầu mệt, nó chỉ có thể tập trung vào một việc, khi đó bạn có thể lập trình với mức tập trung tối đa, bộ não sẽ không làm phân tán sự tập trung của bạn vào tin tức, facebook, messegener, … Tất nhiên là cũng cần có một giấc ngủ 8–9 tiếng mỗi ngày nhé chứ không tới khuya là gục luôn đấy chứ code vẹo gì.

“It’s also well established that the dreams that happen during sleeping are part of a process where the brain reconciles the events of the day before and establishes new understanding and intuition" — Saurabh Mhatre Medium

Câu trên ý tác giả nói là: Các giấc mơ xảy ra trong lúc ngủ, một phần trong đó là não bộ đang hệ thống lại các sự kiện của ngày hôm trước và có thể giúp bạn hiểu theo một hướng mới.

Vì vậy để tận dụng hiệu quả việc này, khi bạn code vào tối muộn xong rồi thì bạn đi ngủ ngay, không cầm điện thoại, không làm việc khác, … Một số lập trình viên đã nói vào buổi sáng mai thức dậy, nhiều bug mà hôm trước tìm không ra thì sáng dậy đã fix được.

Còn điều gì tuyệt vời hơn là não tự fix bug cho bạnCòn điều gì tuyệt vời hơn là não tự fix bug cho bạn

Giúp bạn vào “Code Zone"

Bảo “Code Zone" cho nó ngầu ngầu chứ thực chất đây là hiện tượng code mà không biết đã bao nhiêu thời gian trôi qua (Ai code mà gặp rồi thì biết ngay nhé). Khi code đêm thì việc bạn không tương tác với người khác (Người ta ngủ hết còn đâu), không xem mạng xã hội, không bị làm phiền, … thì bạn có thể tập trung hoàn toàn vào việc mình đang làm và bỏ lại thế giới sau lưng. Bạn code 10 dòng, code 50 dòng, sau đấy là code 1000 dòng mà bạn vẫn không biết mệt là gì. Mình xác nhận hiện tượng này có thật nhé, nói điêu làm chó 🤣.

“Code Zone" sẽ giúp bạn coding miệt mài, không biết mệt là gì“Code Zone" sẽ giúp bạn coding miệt mài, không biết mệt là gì

Kết luận

Trên đây là những lợi ích của việc cú đêm lập trình. Cá nhân mình thì lập trình đêm chỉ thích hợp với thời gian biểu sinh hoạt của sinh viên, làm việc từ xa, công ty bắt đầu ngày làm muộn. Vì có thời gian nghỉ ngơi, hồi sức vào buổi sáng. Nếu bạn là một người hay code khuya thì luôn nhớ ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe nhé.

Happy Coding!