Học lập trình kể cả đang đi làm trái ngành — Cách quản trị thời gian

Có nhiều bạn bảo với mình: “Anh ơi, em đang làm việc trái ngành. Muốn học IT quá nhưng đi làm 8 tiếng về mệt quá anh ạ. Mãi mà không học được". Sau đó thì thấy bạn ấy ngồi online mess, đánh liên minh tận 3–4 trận liên tục. Cuối tuần thì cả ngày đi cafe, đi ăn nhậu với bạn bè với lí do là “Làm cả tuần mệt rồi thì phải tự thưởng cho bản thân".

Nếu bạn đang cảm thấy ôi sao giống mình thế thì xin chúc mừng. Bạn đã mắc phải căn bệnh thế kỷ tên là “mất tập trung". Ở bài viết này, mình sẽ hướng dẫn một số bước để chữa căn bệnh này nhé.

Lập kế hoạch dài hạn và từng mục tiêu nhỏ để đạt được nó

Nếu như bạn ngồi vào bàn với suy nghĩ “Hôm nay mình sẽ học một cái gì đó". Thì “cái gì đó" ở đây chính là 5' sau bạn sẽ ngồi lướt web và chiến game. Vì vậy, bạn cần đưa ra mục tiêu dài hạn mà bạn mong muốn đạt được chẳng hạn như: hiểu lập trình căn bản, có việc làm Front End, …

Cần phải hiểu rõ điều mình mong muốn hướng tới là gìCần phải hiểu rõ điều mình mong muốn hướng tới là gì

Tuy nhiên, có mục tiêu dài hạn cũng chưa giúp bạn chữa được “căn bệnh" trên. Thử tưởng tượng bạn bắt đầu ngồi vào bàn và nghĩ “Hôm nay mình sẽ học để có thể ứng tuyển Front End". Thì sẽ rơi vào quy tắc 5' ở trên thôi. Nhưng tại sao mình lại cần mục tiêu dài hạn? Chính vì nó sẽ luôn tiếp động lực cho chúng ta trên đường thực hiện từng mục tiêu nhỏ.

Ví dụ: Để học được Front End từ con số 0 bạn cần chia thành từng đoạn đường nhỏ như ở bài viết này.

Khi bạn có những mục tiêu nhỏ để đi. Bạn sẽ cảm thấy con đường trở nên rõ ràng hơn rất nhiều. Tuy nhiên nó sẽ gây nản lòng vì trước khi làm được 1 trang web xịn sò (KnS Blog) chẳng hạn. Thì bạn phải trải qua khoảng thời gian học lập trình căn bản, OOP, … không có một sản phẩm về web cả. Chính vì vậy việc có mục tiêu dài hạn cũng như để nhắc nhở bản thân: “À thì ra mình đang đi trên con đường trở thành lập trình viên Front End — Những người tài trong ngành đều đi như mình cả. Cố gắng thôi!."

Luôn nhìn về mục tiêu cuối cùng và hãy đi từng bước để đạt đượcLuôn nhìn về mục tiêu cuối cùng và hãy đi từng bước để đạt được

Hình thành thói quen cho bản thân

Bạn đừng quá lo lắng vì bị dính vào “căn bệnh" mất tập trung. Bản thân mình cũng như thế hồi trước. Cứ ngồi vào bàn mở laptop ra là thấy bứt rứt, tâm trạng khó chịu chỉ muốn mở ngay điện thoại ra để nhắn tin thôi.

Vì vậy bạn cần chọn 1 khung thời gian và sống chết với nó. Như mình là từ 10h — 12h đêm. Trong thời gian đó, điều duy nhất bạn làm là hãy đi theo kế hoạch mà bạn đã đặt ra. Xem video, code, làm bài tập nhỏ, … Thời gian đầu sẽ là khoảng thời gian khó khăn nhất. Nhưng nếu bạn đam mê lập trình thì tin mình đi. Chỉ cần bạn làm được 1 gì đó thành công thôi nó như liều thuốc giúp bạn làm đôi khi còn lố luôn thời gian ấy chứ.

Hình thành thói quen tốt là con đường giúp bạn nâng cấp bản thân tốt nhấtHình thành thói quen tốt là con đường giúp bạn nâng cấp bản thân tốt nhất

Nhưng nên nhớ trong thời gian này hãy để điện thoại và tắt các ứng dụng mạng xã hội đi nhé. Chỉ cần với 2 tiếng 1 ngày, liên tục 7 ngày thì bạn đã dành ra 14 tiếng để học lập trình rồi. Nếu bạn đi học ở trung tâm nhiều khi chỉ 6–9 tiếng một tuần thôi nhé.

Happy Coding!