Cách xây dựng mối quan hệ với người giỏi, giàu kinh nghiệm

Tóm tắt ý chính cho bạn nào lười đọc:

  • Cải thiện, nâng cao giá trị bản thân.

  • Đừng ngại bắt chuyện với người lạ.

  • Cứ cho đi rồi sẽ được nhận lại sau.

  • Quan tâm, để ý đối phương.

Cải thiện, nâng cao giá trị bản thân

“Muốn thành công, hãy chơi với người giỏi hơn bạn" — Gary Vee

Trước khi tự hỏi bản thân sao mối quan hệ xung quanh mình không có ai giỏi, thì bạn hãy tự hỏi liệu người giỏi đã quan tâm với mình chưa? Bạn muốn chơi với người giỏi, thì người giỏi họ cũng muốn chơi với những người giỏi. Không có một doanh nhân thành đạt nào mà chơi cùng một người nghiện ngập, không có học thức cả đúng không nào?

Vì vậy bạn cần phải học hỏi, tìm tòi càng nhiều càng tốt. Học giỏi mảng của mình, tò mò, tìm tòi về tình hình thế giới, kinh tế, tất tần tật mọi chủ đề thú vị. Để làm gì? Đây chính là kiến thức của bạn khi đem đi nói chuyện, cafe với người giỏi. Nó sẽ giúp bạn không bí chủ đề khi giao tiếp cũng như cho họ thấy bạn là người hiểu sâu, biết rộng và cảm thấy thích thú khi được nói chuyện, chia sẻ cùng bạn.

Còn đợi gì nữa mà không cải thiện, nâng cao bản thân ngay từ hôm nay?Còn đợi gì nữa mà không cải thiện, nâng cao bản thân ngay từ hôm nay?

Đừng ngại bắt chuyện với người lạ

Bạn đi ra ngoài quán cafe, cửa hàng tiện lợi, … Thấy người ta ngồi lập trình, với kinh nghiệm nhìn code không hiểu gì thì bạn biết chắc là anh/chị này chắc giỏi lắm đây, rồi bạn sẽ làm gì tiếp theo?

Mình khẳng định 90% các bạn đọc bài viết này sẽ về chỗ ngồi của mình và làm việc cá nhân. Điều đó có thể đã làm bạn mất đi một mối quan hệ với người giỏi rồi đấy. Thay vì vậy bạn có thể lại chào hỏi đối phương và bảo: “Anh/chị đang làm gì hay vậy ạ? Em cũng đang là sinh viên IT, nhìn anh/chị làm em thấy tò mò nên lại hỏi thử ạ, …". Tất nhiên sẽ có người từ chối, tỏ thái độ không thiện chí lắm nhưng tin mình đi, chỉ cần bạn chào hỏi lễ phép cởi mở, thân thiện thì tỉ lệ thành công rất cao rồi nhé 😉.

Bắt chuyện không khó, bạn có dám thử không?Bắt chuyện không khó, bạn có dám thử không?

Cứ cho đi rồi sẽ được nhận lại sau

Với cá nhân câu chuyện có thật 100% của mình, đa số mối quan hệ của mình đều được tạo nên bằng việc cho đi. Hồi cuối cấp 3 mình đã bắt đầu học ở một trung tâm lập trình. Mình có ngồi kế một anh và một chị. Mình lúc đó cũng là sức trẻ, dư dả thời gian nên cày cuốc nhiều còn anh chị học chung vì vừa đi làm vừa học nên tiếp thu cũng không nhanh. Cũng không có ai nhờ mình chỉ gì đâu nhưng vì mình thấy chị code có bị bug mà sửa hoài không được nên mình quay sang sửa luôn 😤.

Cứ thế vài ngày thì lại thành quen, về sau thì quen cả anh bên cạnh. Không chỉ thế mà khi đã quen biết nói chuyện thoải mái trong lớp, thì anh/chị rủ mình nhờ mình đi học nhóm hai buổi (Khỏi nghĩ cũng biết là mình đi để giúp ôn lại bài cho anh/chị). Mặc dù mỗi buổi tận 3 tiếng những mình vẫn ok dạy nhiệt tình rất vui vẻ. Tới đây chắc sẽ có một số bạn nghĩ: “Anh biết mấy anh chị này giỏi rồi nên mới cố tình giúp vậy". Thì mình xin trả lời là lúc đó mình chỉ biết tên thôi nhé chứ cũng chưa biết anh chị làm gì. Sau đó một buổi đi nhậu team học nhóm (lúc này đã tầm 6–7 người) thì chị kể chị làm admin của công ty nước ngoài, còn bảo thấy mình học tiếp thu tốt nên muốn đi làm thì hú chị nha (Offer 8tr5 fulltime mà lúc đấy mình vừa học nửa năm đại học), anh bên cạnh thì có kinh nghiệm trong việc SEO và bất động sản, … Cứ thế mình đã quen được những con người xịn sò, có những người không hề giỏi lập trình nhưng ở những mảng khác thì họ là những nhân tài, tới lúc đó thì học hỏi lại họ thôi 😁.

Đây là trường hợp mà mình đã cho đi kiến thức của bản thân. Bạn cũng có thể cho đi một cách nhanh hơn là có thể biết những anh/chị nào giỏi trong đại học, trong công ty, … thì cứ thoải mái liên lạc họ. Mời họ một bữa ăn, một bữa cafe nói chuyện và học hỏi kinh nghiệm thôi. Nhưng nên nhớ cho đi đừng tính toán mình phải nhận lại được gì nhé, cứ cho họ sự nhiệt tình rồi họ sẽ nhiệt tình lại thôi.

Cứ cho đi không nghĩ ngợi, lợi ích sẽ nhiều hơn bạn nghĩ đấy.Cứ cho đi không nghĩ ngợi, lợi ích sẽ nhiều hơn bạn nghĩ đấy.

Quan tâm, để ý đối phương

Xây dựng mối quan hệ chứ không phải là cuộc trao đổi buôn bán cho đi rồi nhận lại là chấm hết. Bạn cũng cần phải duy trì mối quan hệ cho tương lai xa hơn nữa nhé. Hỏi thăm đối phương định kỳ hàng tháng, chúc họ vào những ngày lễ, tặng quà vào ngày sinh nhật, … Mối quan hệ như vậy sẽ càng gắn kết hơn, càng thân hơn thì họ sẽ càng sẵn lòng chia sẻ với bạn nhiều kiến thức, kinh nghiệm quan trọng hơn nhé.

Đừng quên duy trì mối quan hệ cho tương lai nhé.Đừng quên duy trì mối quan hệ cho tương lai nhé.

Dừng bút tại đây. Đây hoàn toàn là kinh nghiệm của chính bản thân mình nên nếu có copy hay share thì bạn nhớ ghi nguồn nhé.

Happy Coding!